Thứ Bảy, 17 tháng 1, 2015

Viết cho con trai mẹ

Lớn lên con sẽ làm gì nhỉ? Con sẽ là người như thế nào? Có nhiều người nói bàn về vấn đề này còn quá sớm khi con mới chao đời. Mẹ thì lại khác, mẹ nghĩ đến tương lai của con khi con chưa được hình thành trong bụng mẹ cơ. Bố con muốn lớn lên con sẽ đi tu, sẽ trở thành một vị linh mục, đó đã từng là ước mơ của bố ngày trước - trước khi lấy mẹ. Với mẹ, mẹ lại muốn con trở thành một giảng viên của một trường đại học có tiếng - điều mà mẹ ấp ủ bấy lâu nhưng chưa thực hiện được. Còn con thì sao?

Tương lai của  con đang bắt đầu và rất rộng mở, con có muốn thực hiện ước mơ của bố hay hoài bão của mẹ? Tất cả tương lai của con tùy con quyết định, bố mẹ chỉ là người định hướng cho con bước đi, còn lựa chọn đi theo con đường nào là tùy thuộc nơi con. Nhưng có điều này mẹ luôn mong mỏi là dù làm nghề gì cũng được, miễn là con yêu thích nó và sống trọn vẹn bằng cả con tim với niềm đam mê cháy bỏng thì con sẽ đủ tự tin để thực hiện được điều con mong ước. 
Dù địa vị xã hội cao hay thấp, dù làm ông này bà nọ, giàu sang hay nghèo khó… con cũng hãy là một công dân tốt, một người có ích cho xã hội và Gíao Hội.
Thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh, con sẽ được tiếp cận với nhiều thứ văn hóa, nhiều công nghệ mới…Nhưng cái gì cũng có hai chiều trái ngược của nó con ạ. Dĩ nhiên đi cùng với mặt tốt thì cái xấu luôn luôn đồng hành, vì thế con hãy biết học hỏi có chọn lọc con nhé.
Trong thời buổi kinh tế thị trường, đồng tiền có một tầm quan trọng rất lớn, nó chi phối thậm chí quyết định nhiều thứ. Có tiền mình có thể mua được thức ăn, quần áo đẹp, nhà cửa, xe cộ… để đáp ứng cho những nhu cầu của mình. Nếu không có tiền cuộc sống sẽ trở nên khó khăn hơn, buộc lòng mình phải cố gắng và nỗ lực rất nhiều. Nhưng đừng vì thế mà bản rẻ lương tâm, anh em, bạn bè để đổi lấy hạnh phúc gọi là vinh hoa phú quý của bản thân chỉ vì ích kỷ. Ngày nay nhiều người cũng chỉ vì một chữ "tiền" mà sẵn sàng làm bất kể việc gì, thậm chí giết cả cha, cả mẹ để lấy tiền chơi game… Điều đó có đáng không? Cha mẹ mang nặng đẻ đau, hi sinh vất vả vì con mà sao có những người như thế? Bởi vậy mẹ mới nhắc nhủ con phải tỉnh thức trước những cảm dỗ, ma lực của đồng tiền. Mẹ không dám tự hào nhưng bố mẹ lấy nhau từ hai bàn tay trắng, đã phải nỗ lực cố gắng giành dụm chi tiêu mới có được ngày hôm nay. Mẹ tin con trai mẹ sẽ đủ tỉnh táo trước bất kỳ mọi cảm dỗ nào.
Là một người con trong gia đình, con phải biết vâng lời bố mẹ, ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành để trở thành người con ngoan. Đạo hiếu làm con suốt đời phải giữ. Sau này bố mẹ có già đi chăng nữa con cũng hãy đối xử tử tế với bố mẹ con vì nếu không có bố mẹ đã không có con hôm nay. 
Ðức Giáo Hoàng Piô X khi nhậm chức Giám mục giáo phận Mantova, Ngài đã nghĩ đến người mẹ hiền và trở về thăm mẹ như để nói lên lòng biết ơn. Trong câu chuyện thân mật với mẹ, Ngài vừa nói vừa khoe chiếc nhẫn Giám mục của mình: "Mẹ xem chiếc nhẫn Giám mục của con có đẹp không?" Người mẹ mỉm cười đưa chiếc nhẫn cũ kỹ trên bàn tay đầy vết nhăn cho con xem và nói: "Nếu không có chiếc nhẫn này, thì đâu có chiếc nhẫn Giám mục của con".
Thật thế, nếu cha mẹ không để tâm giáo dục con cái, làm sao con có thể nên người
Con là con đầu lòng, mẹ biết trách nhiệm của con rất nặng nề giống như bố của con bây giờ, hãy sống gương mẫu cho các em con noi theo con nhé.
Là con trai con phải luôn tự tin, không có nghĩa là kiêu ngạo. Vì tự tin đã giúp con 50% chiến thắng và quyết định thành công số phận của mình. Con phải là một người có bản lĩnh, có lập trường riêng của mình. Dám đứng ra bảo vệ công lý và sự thật, hãy là người chính trực. Nếu lập gia đình, mẹ không cần con phải là một người lãng mạn nhưng con cần biết quan tâm đến bạn đời của mình vì phụ nữ là phái yếu mà con, họ thích được người khác quan tâm, để họ được che chở dưới cánh tay vạm vỡ của con. Con cần biết giúp đỡ, chia sẻ, thủy chung và giành thời gian cho vợ con mình. Hãy làm mọi thứ để bảo vệ hạnh phúc gia đình mình và hãy bỏ cái "Tôi" cá nhân sang một bên. Có như thế gia đình mới trong ấm ngoài êm
Với bạn bè, đồng nghiệp và mọi người xung quanh, con hãy luôn cởi mở. Hãy biết cho đi hơn là nhận lấy. Hãy cho những gì con muốn nhận. Nếu con muốn được tôn trọng và yêu quý, hãy tôn trọng và yêu quý mọi người. Nếu con muốn thành công thì hãy giúp người khác thành công. Nếu con muốn vui vẻ hơn hãy cứ vui vẻ đi, hãy mở lòng mình, hãy tự công nhận những thành công của mình, hãy tự tạo ra niềm vui để tự tận hưởng niềm vui ấy. Con hãy luôn tự nhủ về công việc những việc này thật sẽ chẳng có gì là không thể làm được.
Con yêu! Sau này lớn lên, có lúc nào đó con sẽ đọc được những dòng mong mỏi này của mẹ khi con đang nằm trong nôi. Con sẽ hiểu mẹ và hi vọng con sẽ cố gắng. Từng ngày, từng giờ mong con khôn lớn, cầu cho con của mẹ được bình an, khỏe mạnh. Yêu con trai mẹ nhiều nhiều.
 PHƯƠNG LÂM

Không có nhận xét nào: